Penguin Jogging

Article

สรุปบทความเรื่อง ฝึกลูกให้คิดแบบวิทยาศาสตร์

  ครูมักสอนวิทยาศาสตร์เด็กด้วยวิธีท่องจำ โดยที่เด็กไม่รู้จริงว่าจำไปทำไมหรือจำไปเพื่อนำไปสอบเท่านั้น จึงจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนวิธีการสอนวิทยาศาสตร์ใหม่คือเปลี่ยนไปฝึกให้เด็กได้ทดลองหาความรู้ด้วยตนเอง
  ในธรรมชาติของเด็กมักจะมีความสนใจอยากรู้อยากเห็น สังเกตได้จากการถามคำถามของเด็กมักจะตั้งคำถามทำไม อะไร เพราะอะไรอยู่เสมอ การฝึกให้เด็กได้คิดแบบวิทยาศาสตร์ จะช่วยเด็กได้ค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเอง โดยใช้รูปแบบ "5 Es Model"  ประกอบด้วย 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 Engage เมื่อเด็กสงสัย กระตุ้นความสนใจของเด็กมากขึ้น อาจถามคำถามย้อนกลับ หรือนำสิ่งของมาดึงดูดความสนใจ เพื่อให้เด็กสนใจต่อไป
ขั้นที่ 2 Explore ให้เด็กเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง โดยค้นคว้าข้อมูลเรื่องที่สนใจอยากรู้จากแหล่งต่างๆเช่น พิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ เป็นต้น
ขั้นที่ 3 Explain พูดคุยกับเด็กถึงสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ ให้เด็กได้อธิบายสิ่งที่ตนเรียนรู้มาตามความเข้าใจของตนเอง
ขั้นที่ 4 Elaborate ให้เด็กขยายความรู้ในสิ่งที่เรียนรู้ไปยังสิ่งที่อยู่รอบตัว เป็นการให้เด็กได้เชื่อมโยงความรู้ไปสู่การสร้างความรู้ใหม่
ขั้นที่ 5 Evaluate การพูดคุยกับเด็ก ให้เด็กได้สะท้อนความคิดและความรู้ที่ตนเองได้สร้างขึ้นมา เพื่อช่วยให้เด็กได้คิดแบบกระบวนการวิทยาศาสตร์
  ผู้ใหญ่เป็นผู้ที่สำคัญอย่างยิ่งในการช่วยเหลือให้เด็กได้เรียนรู้ ถ้าผู้ใหญ่มัวแต่ปิดกั้นเด็ก เด็กก็จะไม่ได้ลองฝึกคิดด้วยตนเองเลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น