Penguin Jogging

Diary no.4

Diary no.4 Tuesday, 29 August 2560.


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

➤ จับกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน เพื่อทำการทดลอง โดยมีอุปกรณ์คือขวดน้ำ 2 ใบ

➜ เจาะรูที่ขวดน้ำทั้ง 2 ใบ โดยขวดใบที่หนึ่งเจาะที่ใต้ก้นขวด ขวดใบที่สองเจาะข้างขวด 3 รู




➜ ใส่น้ำลงไปในขวดทั้ง 2 ใบ

➜ จากการสังเกตขวดใบที่หนึ่งพบว่า เมื่อใส่น้ำลงไปแล้วปิดฝาน้ำจะหยุดไหลทันที แต่ถ้าเปิดฝาน้ำจะไหลออกมาจากขวดอย่างรวดเร็ว


➜ สังเกตขวดใบที่สองพบว่า น้ำไหลออกอย่างรวดเร็วโดยผ่านรูทั้งสาม ระดับการไหลของน้ำไหลลงต่างที่กัน และเมื่อลองเปิดฝาน้ำจะไหลเร็วมากกว่าตอนปิดฝา


Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)

      จากการทดลองขวดใบที่หนึ่ง สรุปผลได้ว่าเมื่อเราเปิดฝาขวดน้ำ อากาศจะเข้าไปในขวดและแรงดันอากาศทำให้น้ำไหลผ่านได้ดีกว่าตอนปิดฝา แต่เมื่อปิดฝาขวดน้ำ อากาศได้เข้าไปแทนที่น้ำ ทำให้น้ำหยุดไหล
       จากการทดลองขวดใบที่สอง สรุปผลได้ว่าน้ำไหลต่างระดับกัน ซึ่งรูล่างสุดจะพุ่งออกไปได้ไกลกว่า สองรูบน เพราะมีแรงดันของน้ำมากกว่า ทำให้น้ำที่ไหลออกมามีความแรงที่สุด ส่วนรูบนสุดมีแรงดันน้อยทำให้น้ำพุ่งต่ำกว่าสองรูที่เหลือ

Adoption (การนำไปใช้)

วิธีการสอนแบบการทดลองจะทำให้เด็กเข้าใจได้มากกว่าการอธิบายด้วยปากเปล่า

Assessment (การประเมิน)

ตนเอง: มีส่วนร่วมในการทดลอง ตั้งใจเรียนรู้อย่างเต็มที่

อาจารย์: เปิดโอกาสให้ถามคำถามเมื่อเกิดข้อสงสัย

บรรยากาศ: เพื่อนทุกคนตั้งใจและมีส่วนร่วมกับการทำการทดลอง



Vocabulary (คำศัพท์)

การไหลของน้ำ = water flow
การสังเกต = observation



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น