บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
➤ จับกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน เพื่อทำการทดลอง โดยมีอุปกรณ์คือขวดน้ำ 2 ใบ
➜ เจาะรูที่ขวดน้ำทั้ง 2 ใบ โดยขวดใบที่หนึ่งเจาะที่ใต้ก้นขวด ขวดใบที่สองเจาะข้างขวด 3 รู
➜ ใส่น้ำลงไปในขวดทั้ง 2 ใบ
➜ จากการสังเกตขวดใบที่หนึ่งพบว่า เมื่อใส่น้ำลงไปแล้วปิดฝาน้ำจะหยุดไหลทันที แต่ถ้าเปิดฝาน้ำจะไหลออกมาจากขวดอย่างรวดเร็ว
➜ สังเกตขวดใบที่สองพบว่า น้ำไหลออกอย่างรวดเร็วโดยผ่านรูทั้งสาม ระดับการไหลของน้ำไหลลงต่างที่กัน และเมื่อลองเปิดฝาน้ำจะไหลเร็วมากกว่าตอนปิดฝา
Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
จากการทดลองขวดใบที่หนึ่ง สรุปผลได้ว่าเมื่อเราเปิดฝาขวดน้ำ อากาศจะเข้าไปในขวดและแรงดันอากาศทำให้น้ำไหลผ่านได้ดีกว่าตอนปิดฝา แต่เมื่อปิดฝาขวดน้ำ อากาศได้เข้าไปแทนที่น้ำ ทำให้น้ำหยุดไหล
จากการทดลองขวดใบที่สอง สรุปผลได้ว่าน้ำไหลต่างระดับกัน ซึ่งรูล่างสุดจะพุ่งออกไปได้ไกลกว่า สองรูบน เพราะมีแรงดันของน้ำมากกว่า ทำให้น้ำที่ไหลออกมามีความแรงที่สุด ส่วนรูบนสุดมีแรงดันน้อยทำให้น้ำพุ่งต่ำกว่าสองรูที่เหลือ
Adoption (การนำไปใช้)
วิธีการสอนแบบการทดลองจะทำให้เด็กเข้าใจได้มากกว่าการอธิบายด้วยปากเปล่า
Assessment (การประเมิน)
ตนเอง: มีส่วนร่วมในการทดลอง ตั้งใจเรียนรู้อย่างเต็มที่
อาจารย์: เปิดโอกาสให้ถามคำถามเมื่อเกิดข้อสงสัย
บรรยากาศ: เพื่อนทุกคนตั้งใจและมีส่วนร่วมกับการทำการทดลอง
Vocabulary (คำศัพท์)
การไหลของน้ำ = water flow
การสังเกต = observation
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น