ปริญานิพนธ์ของ พัชรา อยู่สมบูรณ์ เพื่อเสนอต่อมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พฤษภาคม 2553
จุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัยที่ทำกิจกรรมเสริมประสบการณื เรื่องแสง ก่อนและหลังการทดลอง
ความสำคัญ ผลของการวิจัยครั้งนี้จะเป็นแนวทางสำหรับครูปฐมวัยและผู้ที่เกี่ยวข้องได้นำการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่อง แสง ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย
ขอบเขตการวิจัย
ประชากร - เด็กนักเรียนชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 57 คน โรงเรียนวัดศาลาครืน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร สังกัดกรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่าง - เด็กนักเรียนชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดศาลาครืน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน โดยการจับสลากมา 1 ห้องเรียน จากจำนวน 2 ห้องเรียน แล้วทดสอบนักเรียนด้วยแบบทดสอบการแสวงหาความรู้ เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีทักษะการแสวงหาความรู้ต่ำสุด 15 อันดับสุดท้าย รวมทั้งสิ้น 15 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ ได้แก่ กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่อง แสง
ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะการแสวงหาความรู้
ระยะเวลาในการทดลอง
ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ทดลองเป็นรพยพเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง วันละประมาณ 30 นาที กลุ่มตัวอย่างได้รับการทดลองทั้งสิ้น 24 ครั้ง ในช่วงเวลากิจกรรมเสริมประสบการณ์
แผนการสอนสัปดาห์ที่ 1
แบบทดสอบการสังเกต
แบบทดสอบภาคปฏิบัติ
กิจกกรรมการเรียนรู้
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น