บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
เพื่อนนำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยจุดมุ่งหมายของวิจัยนี้คือ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และทำวิจัยกับเด็กอนุบาล 3 จำนวน 15 คน
ทักษะที่ทำการวัดมีอยู่ด้วยกัน 4 ทักษะ โดยผ่านกิจกรรม "การเกิดสีของดอกไม้"
➤ ทักษะการสังเกต
→ ส่วนต่างๆของดอกไม้
➤ ทักษะการจำแนกประเภท
→ แยกประเภทของดอกไม้
➤ ทักษะการหามิติสัมพันธ์
→ บอกรูปร่าง รูปทรง และขนาดของดอกไม้ชนิดต่างๆได้
➤ ทักษะการลงความเห็นข้อมูล
→ สรุปผลการทดลองได้
✦ มิติสัมพันธ์คือ การหาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งนั้นกับปัญหาที่เราตั้ง
✦ งานวิจัยชิ้นนี้มีการออกแบบแบบประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิประเมินว่าแผนที่จัดขึ้นสอดคล้องกับการประเมินทักษะทางวิทยาศาสตร์หรือไม่
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
1.ทักษะการสังเกต (Observe)
➼ ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการรับรู้
➼ เป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ ข้อมูลเชิงปริมาณ และข้อมูลเกี่ยวกับเปลี่ยนแปลง
2.ทักษะการวัด (Measuring)
➼ การใช้เครื่องมือวัดปริมาณออกมาเป็นตัวเลขที่แน่นอน
จะวัดอะไร → วัดทำไม → ใช้เครื่องมืออะไรวัด → วัดอย่างไร
3.ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)
➼ เลือกใช้เกณฑ์ในการจำแนก
3.1 ความเหมือน 3.2 ความแตกต่าง 3.3 ความสัมพันธ์
4.ทักษะการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับเวลา (Time relationship)
➼ ความสัมพันธ์ระหว่างมิติต่างๆที่เกี่ยวกับสถานที่ รูปทรง ทิศทาง เวลา
5.ทักษะการคำนวณและการใช้จำนวน (Using numbers)
➼ การเอาจํานวนที่ได้จากการวัด การสังเกต และการทดลอง
มาจัดกระทําให้เกิดค่าใหม่
6.ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล (Communicating)
➼ การนําเอาข้อมูล ซึ่งได้มาจากการสังเกต การทดลองมากระทําใหม่
7.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
➼ ความชำนาญในการอธิบายสิ่งที่เห็น
8.ทักษะการพยากรณ์ (Predicting)
➼ การคาดคะเนหาคําตอบล่วงหน้าก่อนการทดลองโดยอาศัยข้อมูลที่ได้
9. ทักษะการตั้งสมมติฐาน (Formulating Hypothesis)
➼ การคิดหาค่าคําตอบล่วงหน้าก่อนจะทําการทดลอง
10.ทักษะการกําหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ (Operational Definition)
➼ การกําหนดความหมาย และขอบเขตของคําต่างๆ ที่มีอย่ในสมมติฐานที่จะทดลองให้มีความรัดกุม เป็นที่เข้าใจตรงกันและสามารถสังเกตและวัดได้
11.ทักษะการควบคุมตัวแปร (Controlling Variables)
➼ การควบคุมสิ่งอื่นๆนอกเหนือจากตัวแปรอิสระ ที่จะทําให้ผลการทดลองคลาดเคลื่อน
12.ทักษะการทดลอง (Experimenting)
➼ กระบวนการปฏิบัติการโดยใช้ทักษะต่างๆมาใช้ร่วมกันเพื่อหาคําตอบ
หรือทดลองสมมุติฐานที่ตั้งไว้
13.ทักษะการตีความและลงข้อสรุป (Interpreting data)
➼ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ส่ วนใหญ่จะอย่ในรูปของลักษณะตาราง การนําข้อมูลไปใช้ จึงจําเป็นต้องตีความให้สะดวกที่จะสื่อความหมายได้ถูกต้องและเข้าใจตรงกัน
สรุป VCD วิทยาศาสตร์แสนสนุก ชุดความลับของแสง
แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่งทีี่วิิ่งเร็วมากและเดินทางเป็นเส้นตรง เราสามารถเห็นวัตถุรอบๆได้เพราะแสงส่องสะท้อนกับวัตถุและกระทบที่ดวงตาของเรา
➺ วัตถุโปร่งแสง แสงจะสามารถผ่านไปได้บางส่วน
➺ วัตถุโปร่งใส แสงทะลุผ่านจนสามารถมองเห็นวัตถุได้
➺ วัตุทึบแสง แสงไม่สามารถผ่านไปได้เลย
Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
ทบทวนวิธีการทางวิทยาศาสตร์ และได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องแสงว่าทำไมเราถึงสามารถมองเห็นแสงได้
Adoption (การนำไปใช้)
การสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก จำเป็นต้องอาศัยสื่อที่เป็นของจริงหรือใช้การทดลองที่สามารถรับรู้ได้จะทำให้เด็กเกิดความเข้าใจมากกว่าภาพ
Assessment (การประเมิน)
ตนเอง: ตั้งใจเรียนบ้างไม่ตั้งใจบ้าง
อาจารย์: หาวิดีโอความรู้มาให้ดูเพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อ
บรรยากาศ: ช่วงท้ายคาบ เพื่อนรู้สึกอยากรับประทานอาหารแล้วจึงไม่ค่อยตั้งใจเรียนกัน
Vocabulary (คำศัพท์)
การสังเกต = Observe
การวัด = Measuring
การจำแนกประเภท = Classifying
การสื่อความหมายข้อมูล = Communicating
การพยากรณ์ = Predicting
การทดลอง = Experimenting
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น