Penguin Jogging

Diary no.9

Diary no.9 Tuesday, 10 October 2560.


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

เช้าร่วมงานสัมมนาของรุ่นพี่ชั้นปีที่ 5 หลังจากออกฝึกประสบการณ์ 1 เทอม

Project Approach "ดาวเรือง"

➤ ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น ครูและเด็กแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม ตั้งคำถาม
                    - เด็ก 2 กลุ่มเสนอหัวข้อเรื่องขนมชั้นกับดาวเรือง
➤ ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา ครูจัดโครงการขึ้นมา ทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ใหม่
                    - ลักษณะของดอกดาวเรือง
                    - ถิ่นกำเนิดของดาวเรือง 
                    - ดาวเรืองที่นิยมปลูกในประเทศไทย
                    - การเจริญเติบโตของดาวเรือง
➤ ระยะที่ 3 ระยะสรุป ครูจัดให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประเมินผลสะท้อนกลับ



อาเซียน



นวัตกรรมเกี่ยวกับอาเซียน ➝ เรียนรู้เครื่องแต่งกายของประเทศต่างๆในอาเซียน โดยจะมีหัวและเครื่องแต่งกายให้ ครูจะกำหนดประเทศมาให้และให้เด็กๆจับหัวและเครื่องแต่งกายมาแปะให้ถูกต้อง โดยสังเกตจากแถบด้านข้าง

กล้องสามมิติแบบ 360 องศา

ในสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาได้นำเสนอกล้องสามมิติแบบ 360 องศา ในราคาประหยัด โดยนำกล่องกระดาษลังและกระจกมาทำเป็นตัวแบบให้เหมือนกับกล้องสามมิติที่มีราคาสูง ซึ่งสามารถนำมาใช้ในห้องเรียนเพื่อเป็นการดึงดูดให้นักเรียนเกิดความสนใจ

Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)

ได้ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการสอนมากมาย รวมถึงการประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมาเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกในศตวรรษที่ 21 และยังทำให้เด็กเกิดความสนใจในการอยากเรียนรู้มากขึ้นอีกด้วย

Adoption (การนำไปใช้)

สามารถนำรูปแบบการทำกิจกรรม การจัดทำสื่อไปเป็นแนวทางในทางในอนาคตได้

Assessment (การประเมิน)

ตนเอง: ไม่ค่อยตั้งใจฟังการอธิบาย แต่ถ้าเจอพี่ที่สามารถอธิบายได้น่าสนใจก็จะตั้งใจฟัง
อาจารย์: แนะนำก่อนเข้าชม
บรรยากาศ: เพื่อนจะให้ความสนใจในสิ่งที่แปลกใหม่


Vocabulary (คำศัพท์)

ดาวเรือง = Calendula
ศตวรรษที่ 21 =  21st century
สัมมนา = Seminar
คู่มือการใช้งาน = User manual 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น