บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
แบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละ 4 - 5 คน หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ที่แต่ละกลุ่มสนใจ และในสถานที่นั้นสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร นอกจากหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่แล้ว อาจารย์แบ่งหัวข้อในการหาข้อมูล 5 หัวข้อที่ต้องการให้ศึกษา โดยต้องศึกษาหาข้อมูลจากหนังสือพร้อมมีการอ้างอิงข้อมูล แล้วสรุปความรู้จากหนังสือแต่ละเล่มเป็นความรู้ของกลุ่มตนเอง ซึ่งอาจารย์ได้แบ่งหัวข้อไว้ดังนี้
➥ ความหมายความสำคัญของวิทยาศาสตร์
➥ พัฒนาการเด็กปฐมวัย
➥ จิตวิยาการเรียนรู้
➥ แนวคิดของนักการศึกษาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
➥ หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
➤หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
ชื่อหนังสือ : กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
บรรณานุกรม = เยาวพา เดชะคุปต์.กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน.
กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตว์,2528 หน้า 83-84
ชื่อหนังสือ : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
บรรณานุกรม = กุลยา ตันติผลาชีวะ. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ : เบรน-เบส บุ๊คส์, 2551 หน้า 166
ชื่อหนังสือ :กรอบมาตรฐานและคู่มือการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
บรรณานุกรม = สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.กรอบมาตรฐานและคู่มือการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย. กรุงเทพฯ : ศรีเมืองการพิมพ์, 2554 หน้า 30-31
ชื่อหนังสือ : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
บรรณานุกรม = กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ครุสภาลาดพร้าว, 2546. หน้า 50
Adoption (การนำไปใช้)
ข้อมูลที่หาได้จากการศึกษาค้นคว้าทำให้เข้าใจของการจัดประสบการณ์มากยิ่งขึ้น
Assessment (การประเมิน)
ตนเอง: ไม่ค่อยตั้งใจฟังอาจารย์เท่าที่ควร
อาจารย์: อธิบายงานแต่ละชิ้นอย่างละเอียด
บรรยากาศ: เพื่อนบางกลุ่มคุยกันค่อนข้างเสียงดังทำให้ไม่ค่อยได้ยินสิ่งที่อาจารย์พูด
Vocabulary (คำศัพท์)
Early Childhood = เด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ = Experience management
จิตวิทยา = Psychology
เด็กก่อนวัยเรียน = Pre-school child
หลักสูตร = Curriculum
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น