Penguin Jogging

Diary no.14

Diary no.14 Tuesday, 14 November 2560.

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

➥ ตรวจสอบแผนผังความคิดของแต่ละกลุ่ม และอาจารย์ได้ให้คำแนะนำ แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นแผนผังความคิดที่สมบูรณ์ขึ้น


  จากที่อาจารย์ได้ใหเแก้ไขเพิ่มเติมสามารถแบ่งได้ดังนี้

ชนิด ➜ กล้วยน้ำว้า
        ➜ กล้วยไข่
        ➜ กล้วยหอม
        ➜ กล้วยเล็บมือนาง

ลักษณะ ➜ สี → เขียว
                     → เหลือง
                     → น้ำตาล
              ➜ ขนาด → สั้น
                            → ยาว
                            → เล็ก
                            → กลาง
                            → ใหญ่
              ➜ รูปทรง → ทรงรี
              ➜ กลิ่น → หอม
                          → เหม็น
              ➜ ส่วนประกอบ → มีเปลือกห่อหุ้ม
                                       → มีเม็ด
                                       → เนื้อสีขาว
ประโยชน์ ➜ ถนอมอาหาร → กวน
                                        → ตาก
                                        → ฉาบ
                ➜ ประกอบอาหาร → เครื่องดื่ม ⇢ น้ำกล้วยปั่น
                                           → ของหวาน ⇢ กล้วยทอด
                                                               ⇢ กล้วยปิ้ง
                                                               ⇢ เค้กกล้วยหอม
                                                               ⇢ ไอศกรีม
                                                               ⇢ กล้วยบวชชี
                                            → ของคาว ⇢ แกงคั่วซี่โครงหมูใส่กล้วยดิบ
                                                              ⇢ แกงกล้วยดิบ
                                                              ⇢ ส้มตำกล้วย
                ➜ สร้างอาชีพ / รายได้ → ชาวสวน
                                                  → คนขับรถส่งกล้วย
                                                  → ค้าขาย ⇢ คนขายผลไม้
                                                                  ⇢ คนขายกล้วยปิ้ง
                                                                  ⇢ คนขายล้วยทอด
                                                                  ⇢ คนขายไอศกรีม
                ➜ รักษาโรค → กล้วยดิบแก้กระเพาะ
                                   → กล้วยสุกแก้ท้องผูก
                                   → กล้วยห่ามแก้ท้องเสีย
                                   → กล้วยงอมต้านมะเร็ง
ข้อควรระวัง ➜ ไม่ควรพูดขณะรับประทานอาหาร
                  ➜ เก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม
                  ➜ หากกินกล้วยที่ไม่สุก อาจทำให้เกิดลมในท้อง

 
นำหน่วยการเรียนรู้มาเชื่อมโยงกับกรอบมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ 8 สาระ
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต คือให้เห็นกระบวนการดำรงชีวิต เช่นเรื่องกล้วยเป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ต้องมีความสัมพันธ์กันและบอกได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร คือการทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง เช่นการแปรรูปกล้วยเป็นกล้วยฉาบหรือการนำกล้วยไปประกอบอาหาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ เช่นการจม การลอย
สาระที่ 5 พลังงาน คือการใช้พลังานที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการทำกล้วยตาก
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก คือการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีผลกระทบต่อมนุษย์ เช่น การเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างพายุทำให้กล้วยเกิดความเสียหาย
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ เช่นกลางวันและกลางคืน
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่
- ตั้งคำถาม
- ตั้งสมติฐาน
- การทดลอง
- สรุปผล
- ย้อนดูสมมติฐานว่าเป็นจริงหรือไม่
- รายงานผลที่ได้

Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)

หน่วยการเรียนรู้ต่างๆสามารถนำมาบูรการการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานได้ เช่นหน่วยการเรียนรู้เรื่องหมึก สามารถสอนในสาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศได้ว่า ผลของการเกิดกลางวันและกลางคืน หมึกจะออกหากินในเวลากลางคืน ถ้าในช่วงฤดูหนาวจะทำให้ชาวประมงมีรายได้ดีกว่าช่วงฤดูร้อน เพราะในฤดูหนาวกลางคืนจะยาวกว่ากลางวัน ทำให้มีช่วงเวลานานในการจับหมึกมากกว่าฤดูร้อน

Adoption (การนำไปใช้)

การวางแผนด้วยแผนผังความคิดทำให้ง่ายต่อการเชื่อมโยงกับกรอบมาตรฐาน และหน่วยการเรียนรู้ต่างๆไม่จำเป็นจะต้องสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานทั้งหมด


Assessment (การประเมิน)

ตนเอง: ไม่ตั้งใจฟังอาจารย์เท่าที่ควร เพราะมัวแต่คุยกับเพื่อน แต่ช่วยเพื่ิอนทำงานในกลุ่มอย่างเต็มที่
อาจารย์: แนะนำและแนวทางการแก้ไขเพื่อให้แผนผังความคิดเกิดความสมบูรณ์
บรรยากาศ: เพื่อนทุกกลุ่มต่างตัั้งใจแก้ไขแผนผังความคิดให้สมบูรณ์


Vocabulary (คำศัพท์)

อวกาศ = Space
พลังงาน = Energy
ผลกระทบ = Effect
วางแผน = Plan
หมึก = Squid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น