บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
➥ อาจารย์ตรวจสอบบล็อกและการทดลองเป็นรายบุคคล โดยให้ข้อเสนอแนะว่าควรใส่กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กเพื่อกระตุ้นให้เด็กสนใจและเกิดการเรียนรู้
➥ กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบ่งเป็น 8 สาระ
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
สาระที่ควรเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ซึ่งได้แก่ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกัับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัว โดยนำกรอบมาตรฐาน 8 สาระที่จำเป็นต้องเรียนรู้ในชั้นประถม มาบูรณาการการเรียนรู้เพื่อให้นำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Adoption (การนำไปใช้)
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ควรเน้นให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมโดยตรง เช่น ร่วมทำการทดลอง สังเกตด้วยตนเอง และครูต้องมีหน้าที่กระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย
Assessment (การประเมิน)
ตนเอง: ตั้งใจดูตัวอย่างการทดลองของเพื่อนและได้แนวความรู้ใหม่จากการดูการทดลอง
อาจารย์: ให้ข้อเสนอแนะและรับฟังเกี่ยวกับวิดีโอการทดลอง
บรรยากาศ: เพื่อนมาเรียนค่อนข้างน้อยทำให้เกิดบรรยากาศที่ค่อนข้างเงียบ
Vocabulary (คำศัพท์)
ธรรมชาติ = Nature
อวกาศ = Space
พลังงาน = Energy
สิ่งแวดล้อม = Environment
การดำรงชีวิต = Living
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น