Penguin Jogging

Diary no.15

Diary no.15 Tuesday, 21 November 2560.

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

➥ อาจารย์ตรวจคลิปการทดลอง พร้อมให้แนะนำเกี่ยวกับคลิปการทดลองของแต่ละคน
ตัวอย่างการทดลองที่น่าสนใจ

สีเต้นระบำ - เป็นการทดลองที่น้ำยาล้างจานจะทำปฏิกิริยากับไขมันในนมทำให้สีเกิดการกระจายตัว
สามารถดูการทดลองได้ที่ https://youtu.be/Sgcv_LpCo7w

เมล็ดพืชเต้นรำ - เป็นการทดลองเกี่ยวกับการเกิดก๊าซคาร์บอนไซด์ เกร็ดความรู้ของการทดลองนี้คือ ถ้าใส่เมล็ดพืชชนิดอื่นเช่น ถั่วเขียวลงในโซดาจะเกิดปฏิกิริยากับโซดาน้อยกว่าเม็ดแมงลักเพราะ เมล็ดถั่วเขียวมีน้ำหนักมากกว่า
สามารถดูการทดลองได้ที่ https://youtu.be/Hew4mGwdD3s

หมุดลอยน้ำ - แรงตึงผิวของน้ำสามารถรองรับน้ำหนักของเข็มหมุดได้ แต่ถ้าวางเข็มหมุดในลักษณะเอียง จะทำให้น้ำเข้าไปและทำให้เข็มหมุดจมลง เป็นหลักการเดียวกันกับเรือเพราะเรือมีช่องโปร่งตรงกลางเรือและส่วนอื่นเป็นโครงเหล็ก เรือจึงสามารถลอยน้ำได้ แต่ถ้าเรือเอียงน้ำก็จะเข้าไปและจมลง
สามารถดูการทดลองได้ที่ https://youtu.be/lH4bjPfEJLE

การละลาย - เกลือจะละลายน้ำและเกิดการอิ่มตัวจึงทำให้ปริมาณน้ำไม่เพิ่มขึ้น แต่เมื่อใส่ทรายไปแทนที่น้ำจะทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น และเมื่อลองน้ำเกลือไปรนไฟจะเกิดการผลึกของเกลือเพราะเกิดการระเหย
สามารถดูการทดลองได้ที่ https://youtu.be/wvV4RxqIC5E

แสงเลี้ยวเบน - โดยปกติแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง แต่เมื่อแสงเจอตัวกลางทำให้เกิดการหักเห และน้ำมีความหนักแน่นมากกว่าน้ำมันทำให้เกิดการหักเหน้อยกว่า
สามารถดูการทดลองได้ที่ https://youtu.be/nSq2Ak3gbck


การทำคุกกิ้งเรื่องเกี๊ยวทอดผ่านการเรียนรู้แบบ STEM

ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบ(Engineering) เกี๊ยวทอดของแต่ละคน จากนั้นให้ภายในกลุ่มเลือกว่าจะทำเกี๊ยวตามรูปแบบของใคร
-----------------------------------------------เตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์(Technolgy) -------------------------------------------------
ขั้นตอนที่ 2 ตักวัตถุดิบตามที่แต่ละกลุ่มได้ตั้งไว้เช่น หมูคนละ 1 ช้อน มี 4 คนตัก 4 ช้อน แครอท 1 ช้อน วุ้นเส้น 1 ช้อน ไส้กรอก 1 ช้อน แผ่นเกี๊ยว 10 แผ่น (Math)



ขั้นตอนที่ 3 ห่อเกี๊ยวตามที่แต่ละกลุ่มได้ออกแบบไว้



ขั้นตอนที่ 4 ครูดำเนินขั้นตอนแบบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์(Science) โดยการตั้งประเด็นปัญหาให้กับเด็ก ตั้งสมติฐาน เริ่มวิธีการทำ และสรุป


Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)

STEM คือ การศึกษาแบบบูรณาการและนำทักษะทางธรรมชาติในสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

Adoption (การนำไปใช้)

ในการจัดการเรียนรู้แบบ STEM อาจจัดเป็นฐานการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้เช่น กลุ่มที่ 1 ออกแบบเกี๊ยว กลุ่มที่ 2 ตักวัตถุดิบ กลุ่มที่ 3 ห่อเกี๊ยว กลุ่มที่ 4 ทอดเกี๊ยว หลังจากแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมในฐานตนเองเสร็จแล้วก็ให้สลับเปลี่ยนกันไป

Assessment (การประเมิน)

ตนเอง: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนและจดบันทึกการทดลองของเพื่อนเพื่อเป็นความรู้
อาจารย์: ให้คำแนะนำเกี่ยวกับคลิปการทดลองเช่น ใส่ชื่อตนเอง ชื่อมหาวิทยาลัย และต้องมีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
บรรยากาศ: เพื่อนทุกคนร่วมทำกิจกรรมด้วยกันอย่างสนุกสนาน


Vocabulary (คำศัพท์)

กระจายตัว = Disperse
แสง = Light
ออกแบบ = Engineering
เมล็ดพืช = Plant seeds
การทอด = Frying

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น